News
Loading...

Mang Thai 3 Tháng Đầu Và Những Điều Cần Biết


Mang thai là một sứ mệnh cao cả của người phụ nữ. Nhưng nó cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm chính vì vậy mà các mẹ cần được trang bị kiến thức thật tốt để biết cách bảo vệ chính mình cũng như thai nhi. Đặc biệt là trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu.
Theo dân gian thì giai đoạn mang thai 3 tháng đầu hay còn gọi là tam cá nguyệt thứ nhất được tính từ tuần đầu tiên cho đến tuần thứ 13 của thai kỳ.
Tuần đầu tiên trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu khi bạn ở giữa chu kỳ kinh nguyệt, đây là thời gian bắt đầu diễn ra quá trình rụng trứng. Đối với đa số chị em phụ nữ thì hiện tượng này diễn ra ở khoảng ngày thứ 14 kể từ sau ngày cuối cùng của kỳ kinh trước. Tuy nhiên, cũng còn phụ thuộc vào chu kỳ dài ngắn khác nhau của mỗi người.

Mang thai 3 tháng đầu

Mang thai 3 tháng đầu nên ăn gì

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ thai nhi chưa thể lấy chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ mà chúng lấy chất dinh dưỡng từ túi hoàng thể nên các mẹ không nên quá đè nặng vấn đề ăn gì vào giai đoạn này.
Mặt khác, 3 tháng đầu tiên cũng là giai đoạn các mẹ có biểu hiện nghén cao điểm nhất, gây cản trở tới việc ăn uống nên các mẹ cần chọn các loại thức ăn mà mình thích để việc ăn trở nên dễ dàng hơn.

Mang thai 3 tháng đầu bị đau bụng có sao không

Đau bụng do thai vào tử cung: Theo các chuyên gia, sau khi được thụ tinh, trứng mất khoảng 6 - 9 ngày để bắt đầu quá trình làm tổ trong tử cung của mẹ, và quá trình này cần từ 7 - 10 ngày để hoàn thành. Như vậy, tuy đã về tử cung từ rất lâu, nhưng trứng vẫn cần thời gian để phôi thai dính rễ, và bám vào thành tử cung để chuẩn bị cho những bước phát triển kế tiếp.
Ngoài ra, khi có biểu hiện đau bụng trong giai đoạn 3 tháng đầu sẽ là dấu iệu cảnh báo động thai, thai ngoài tử cung hoặc chửa trứng. Với những trường hợp này đau bụng thường kèm theo ra máu ở âm đạo.

Mang thai 3 tháng đầu ra dịch nâu có sao không

Ra dịch nâu là một hiện tượng không thai phụ nào mong muốn vì đây là dấu hiệu dọa sẩy thai. Khi phát hiện dịch nâu thai phụ cần đi khám hoặc lập tức thông báo với bác sĩ của mình để được bác sĩ kê đơn thuốc, tư vấn chế độ dinh dưỡng cũng như chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Lưu ý, cần tuyệt đối tránh ăn đu đủ xanh và quả nhãn trong thời gian này.

Mang thai 3 tháng đầu có quan hệ được không

Hầu hết các cặp vợ chồng đều có tâm lý phòng bệnh hơn chữa bệnh nên đã kiêng quan hệ trong suốt thời kỳ mang thai. Nhưng trên thực tế, các chuyên gia sản khoa lại cho rằng suy nghĩ trên không có cơ sở khoa học mà chỉ dựa trên sự suy luận của mọi người.
Nếu sức khỏe của thai phụ là bình thường và thai nhi phát triển tốt thì vẫn có thể quan hệ trong 3 tháng đầu tiên. Tuy nhiên, các ông bố cần chú ý mang bao cao su khi quan hệ để tránh lây nhiễm bệnh cho vợ, không có hành vi bạo lực trong quá trình quan hệ, luôn chú ý tới cảm giác cũng như cảm xúc của người vợ để có sự đồng điệu.
Tuyệt đối không quan hệ khi vợ có tiền sử bị sảy thai, có vấn đề về tử cung, có nguy cơ sinh non, chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân, mắc bệnh nhau tiền đạo hay bị rò rỉ nước ối. Việc quan hệ lúc này có thể tác động xấu khiến thai phụ đứng trước nguy cơ bị sẩy.
Hết mang thai 3 tháng đầu, tử cung của thai phụ bắt đầu nhô ra khỏi khung xương chậu và có nhiều trường hợp sẽ thấy được bụng dưới hơi nhô lên so với trước khi có thai. Tuy nhiên, dấu hiệu này không thực sự rõ ràng ở tất cả mọi người, chỉ đặc biệt rõ hơn ở những ai đã trải qua 1 lần sinh con. Ngực của chị em cũng sẽ to hơn bình thường, do đó hãy chuẩn bị mua những chiếc áo lót cỡ lớn hơn.
Share on Google Plus

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Bài viết tiêu biểu: