News
Loading...

Viêm âm đạo do nấm và cách chữa viêm âm đạo do nấm

Viêm âm đạo do nấm chia ra làm hai dạng: viêm không biến chứng và viêm có biến chứng. Cách chữa viêm âm đạo do nấm sẽ dựa theo từng dạng bệnh.
Viêm âm đạo do nấmnguyên nhân gây viêm âm đạo nguy hiểm nhất. Bởi biểu hiện của bệnh ở giai đoạn đầu rất khó phát hiện, chị em hầu như không thể phát hiện vì vậy mà bệnh dễ chuyển sang giai đoạn biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng và vĩnh viễn tới khả năng sinh nở của chị em sau này.
Viêm âm đạo do nấm và cách chữa viêm âm đạo do nấm
Theo thống kê, cứ 3 người phụ nữ thì có 1 người mắc viêm âm đạo do nấm. Hầu hết các loại nấm này đều tồn tại trong cơ thể con người nhưng chỉ có 2 loại có khả năng khiến âm đạo bị viêm nhiễm, trong đó 90% là nấm Candida Albican. Chúng cư trú nhiều ở âm đạo, miệng và đường tiêu hóa ở cả nam giới và nữ giới. Bình thường, chúng tồn tại ở mức cân bằng nhưng khi môi trường thay đổi, độ pH của âm đạo biến động chúng sẽ hoạt động mạnh và gây viêm nhiễm.

Viêm âm đạo do nấm có nguy hiểm không?

Viêm âm đạo do nấm chia ra làm hai dạng: viêm không biến chứng và viêm có biến chứng. Trong số này, khoảng 10 – 20% phụ nữ bị viêm có biến chứng đòi hỏi cần phải cân nhắc kĩ khi chẩn đoán và điều trị.
  1. Viêm âm đạo do nấm làm giảm sức đề kháng của hệ thống miễn dịch, tạo điều kiện cho sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh nguy hiểm.
  2. Gây tổn thương và viêm nhiễm cho vùng kín, ngứa ngáy và tăng dịch tiết âm đạo, sưng đỏ âm đạo…

Cách chữa viêm âm đạo do nấm

Cách chữa viêm âm đạo do nấm sẽ dựa theo từng dạng bệnh.

Viêm âm đạo không biến chứng

Viêm không thường xuyên, mức độ viêm nhẹ hoặc trung bình. Bệnh dễ mắc ở những phụ nữ có hệ miễn dịch bình thường hoặc có tiền sử bị nhiễm C.albicans. Phác đồ điều trị được chỉ định là ngắn hạn (như liều duy nhất hay trong khoảng thời gian từ 1 – 3 ngày). Nhóm thuốc được chỉ định là azol tác dụng tại chỗ cho hiệu quả điều trị tốt hơn nhóm thuốc nystatin. Azol giúp giảm 80 – 90% triệu chứng ở bệnh nhân ngay liệu trình điều trị đầy đủ đầu tiên.

Viêm âm đạo có biến chứng

Bao gồm những trường hợp mắc viêm tái phát, mức độ viêm nặng, đã nhiễm non – albicans hay ở những phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường nhưng chưa được kiểm soát, có sự suy giảm hệ miễn dịch hoặc đang trong thai kỳ. Trong trường hợp này cần được điều trị bằng thuốc chữa viêm âm đạo kháng nấm đặc hiệu mới có thể mang lại kết quả điều trị như mong muốn.
Tuy nhiên, trong mỗi trường hợp (trường hợp viêm bị tái phát, trường hợp viêm nặng, viêm non – albicans, phụ nữ có thai) lại có chỉ định liệu lượng thuốc khác nhau. Đặc biệt cũng sẽ có những trường hợp được chỉ định dùng kết hợp với một số loại thuốc khác.
Ngoài ra, chị em cũng có thể thực hiện việc ngâm rửa âm đạo mỗi ngày bằng dung dịch natri bicarbonate nó có thể làm giảm ngứa bên ngoài khi bị viêm nhiễm do nấm Candida. Nhưng lưu ý điều này chỉ làm giảm triệu chứng mà không giải quyết được sự viêm nhiễm triệt để.
Viêm âm đạo do nấm cần được phát hiện sớm để ngăn ngừa khả năng biến chứng. Vì vậy mà tốt nhất thì chị em nên tới phòng khám để khám phụ khoa kết hợp cẩn trọng trong khi làm vệ sinh vùng kín để giảm yếu tố nguy cơ.
Share on Google Plus

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Bài viết tiêu biểu: